โรงเรียนบ้านขุนราษฎร์

หมู่ที่ 1 บ้านบ้านขุนราษฎร์ ตำบลทุ่งเตาใหม่ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

082 2403277

กลูเตน การทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎสำหรับอาหารที่ปราศจากกลูเตน

กลูเตน อาหารที่ปราศจากกลูเตน ไม่มีความแตกต่างในสมมติฐานพื้นฐาน จากหลักการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ข้อแตกต่างเพียงอย่างเดียว คือการกำจัดกลูเตนอย่างสมบูรณ์สำหรับผู้ที่เป็นโรคเซลิแอค ภูมิแพ้หรือไวต่อกลูเตน พื้นฐานของเมนูควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่สดใหม่ และมีคุณภาพสูงซึ่งรับประทานใน 4 ถึง 5 มื้อต่อวัน ควรรับประทานอาหารเป็นประจำทุกๆ 3 ชั่วโมง อาหารเช้าควรรับประทานหลังตื่นนอน 1 ชั่วโมงและอาหารเย็น 2 ถึง 3 ชั่วโมงก่อนนอน

มันควรจะขึ้นอยู่กับผักเสริมอาหารด้วยผลไม้ธัญพืช ปราศจากกลูเตน เนื้อสดปลาและไข่ ทางที่ดีควรเตรียมอาหารทดแทนขนมปัง และของหวานปราศจากกลูเตนด้วยตัวคุณเอง วิธีการที่ผิดอย่างแน่นอนคือการบริโภคผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปปราศจากกลูเตนในปริมาณมาก เนื่องจากเป็นอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปสูง และมักมีสารอาหารที่มีคุณค่าต่ำมาก เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูป คุณต้องมองหาสัญลักษณ์กากบาทบนผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งระบุว่าปราศจากกลูเตน

อาจมีไม่เกิน 20 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม นี่เป็นปริมาณที่น้อยมาก ปลอดภัยแม้สำหรับผู้ที่เป็นโรคเซลิแอค สิ่งนี้ไม่เพียงใช้กับผลิตภัณฑ์จากธัญพืชเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเนื้อเย็นไส้กรอกผลิตภัณฑ์นมหมากฝรั่ง ไอศกรีม เครื่องเทศและอื่นๆอีกมากมาย ในกระบวนการผลิตสามารถเพิ่มผลิตภัณฑ์จากธัญพืชลงในทุกอย่างโดยทั่วไปได้ ดังนั้น จึงควรอ่านตารางผลิตภัณฑ์ที่อาจมีกลูเตน หากคุณปฏิบัติตามการรับประทาน อาหารปราศจากกลูเตนอย่างเข้มงวด

กลูเตน

ซึ่งจะเป็นการดีที่สุดหากทั้งครอบครัวรับประทานอาหารร่วมกัน ไม่ใช่แค่ผู้ป่วยเท่านั้น จากมุมมองด้านลอจิสติกส์สิ่งนี้ง่ายกว่ามาก เนื่องจากผู้ที่เป็นโรคเซลิแอค ไม่สามารถแม้แต่ใช้มีดเล่มเดียวกัน เพื่อตัดขนมปังธรรมดาหรือระบายพาสต้าที่มีกลูเตน และปราศจากกลูเตนในกระชอนเดียวกัน อาหารที่ปราศจากกลูเตนสามารถมีได้หลากหลายและอร่อย และการใช้กันทั่วไปในครอบครัวไม่ได้ยกเว้นผู้ป่วย ผู้ที่เป็นโรคเซลิแอคและโรคดูห์ริง

ต้องปฏิบัติตามอาหารที่ปราศจากกลูเตนอย่างเคร่งครัดตลอดชีวิต แม้แต่กลูเตนในปริมาณที่น้อยที่สุดก็เป็นอันตรายต่อพวกเขา และพวกเขาไม่สามารถเบี่ยงเบนจากอาหาร กินเค้กชิ้นเดียวหรือขนมปัง 1 แผ่น ซึ่งมักได้รับการสนับสนุนโดยผู้ที่ไม่เข้าใจลักษณะเฉพาะของโรค ในกรณีของการแพ้และการแพ้กลูเตน จะมีการกำหนดระยะเวลาของอาหาร ที่ปราศจากกลูเตนแต่ละรายการ จากนั้นจึงใช้สิ่งยั่วยุ เช่น มีการนำผลิตภัณฑ์กลูเตนในปริมาณที่มากขึ้น

เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ ในการนำกลูเตนกลับคืนสู่อาหารอย่างถาวร อาหารปราศจากกลูเตน ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำและต้องห้าม อาหารปราศจากกลูเตนตามธรรมชาติ ได้แก่ ข้าว,ข้าวโพด,มันฝรั่ง,มันเทศ,ข้าวฟ่าง,ผักโขม,สาคู,ข้าวฟ่าง,มันสำปะหลัง,ถั่วฝักยาว,ถั่วชิกพี,ถั่ว,เมล็ดพืช,เนื้อ,ปลา,ไข่, ผักและผลไม้ กลูเตนพบได้ในข้าวสาลี ข้าวไรย์ ข้าวบาร์เลย์และผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ในทางทฤษฎีข้าวโอ๊ตปราศจากกลูเตน แต่บ่อยครั้งที่ข้าวโอ๊ตปนเปื้อนกลูเตนระหว่างการเก็บเกี่ยว

การขนส่งและการแปรรูป ดังนั้น ผู้ที่รับประทานอาหารปราศจากกลูเตนอย่างเข้มงวด จึงสามารถรับประทานข้าวโอ๊ตปราศจากกลูเตน ที่ผ่านการรับรองเท่านั้น อาหารที่ปราศจากกลูเตน เคล็ดลับทางเทคโนโลยี ใช้ข้าวหรือบะหมี่โซบะแทนบะหมี่ทั่วไป ใช้ข้าว มันฝรั่งและแป้งข้าวโพดเพื่อทำให้ซุปและซอสข้นขึ้น สำหรับการทาขนมปังให้ใช้งา อัลมอนด์บด ข้าวโพดป่นหรือไม่ทาขนมปัง เวลาอบเค้กให้ใช้ผงฟูแบบไม่มีกลูเตน

อย่าทอดส่วนที่เป็นกลูเตนและปราศจาก กลูเตน ด้วยไขมันชนิดเดียวกัน ใช้ช้อนส้อม จาน เครื่องใช้ในครัวแยกกัน ใช้เฉพาะผลิตภัณฑ์ที่คุณแน่ใจว่าปราศจากกลูเตน 100 เปอร์เซ็นต์ อาหารปราศจากกลูเตน สามารถเป็นอันตรายต่อคนที่มีสุขภาพแข็งแรงได้หรือไม่ อาหารปราศจากกลูเตนเป็นที่นิยมอย่างมาก และหลายคนเลือกอาหารนี้ไม่ใช่เพราะเหตุผลด้านสุขภาพ แต่เป็นอาหารลดความอ้วน ต้องจำไว้ว่ากลูเตนเองไม่ได้ทำให้น้ำหนักขึ้นในคนที่มีสุขภาพดี

การรับประทานอาหารกำจัดกลูเตนที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นอาหารที่ปราศจากกลูเตน อาจนำไปสู่การขาดไฟเบอร์ กรดโฟลิกวิตามินบี-1 วิตามินบี-2 และไนอะซิน บ่อยขึ้นเรื่อยๆมีเสียงว่าการกำจัดกลูเตนอย่างสมบูรณ์ สามารถนำไปสู่การพัฒนาความไวของกลูเตนที่ไม่ใช่เซลิแอค ในคนที่ก่อนหน้านี้ไม่มีปัญหากับมัน นอกจากนี้ ยังมีการให้ความสนใจกับข้อเท็จจริงที่ว่าอาหาร ที่ปราศจากกลูเตนนั้นอุดมไปด้วยผลิตภัณฑ์จากข้าว ซึ่งเพิ่มการสัมผัสโลหะหนักที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

สำหรับคนที่มีสุขภาพดี การจำกัดการบริโภคกลูเตนในรูปของขนมปัง ขาว โดนัทและคุกกี้ที่ซื้อตามร้านจะเป็นประโยชน์ ซึ่งโดยทั่วไปเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และพบได้บ่อยในอาหารตะวันตก อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นต้องกำจัดกลูเตนให้หมดไป ก็เพียงพอแล้วที่จะแทนที่ขนมปังข้าวสาลี ด้วยข้าวไรย์เปรี้ยวและใช้ ธัญพืชเพิ่มเติมในมื้อค่ำ อาหารปราศจากกลูเตน เมนูวันที่ 1 อาหารเช้า ไข่คนในเนยกับมะเขือเทศและกุ้ยช่ายฝรั่ง

อาหารเช้ามื้อที่ 2-บัตเตอร์มิลค์ 2 ลูกพีช อาหารกลางวัน-บัควีทต้ม หมูย่าง หัวบีทขูด ชา เค้กข้าวกับเนยถั่ว อาหารเย็น-สลัดผักกาดหอม ผักร็อกเก็ต มะเขือเทศเชอรี่ พริกไทย อกไก่ต้มกับเมล็ดทานตะวันคั่ว 1 ช้อนและน้ำมันมะกอก วันที่ 2 อาหารเช้า-เกล็ดข้าวหุงในนมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนชาเมล็ดเจียเกล็ดมะพร้าวและราสเบอร์รี่ อาหารเช้ามื้อที่ 2-เฮเซลนัท 1 กำมือ กล้วย 1 ผล

อาหารกลางวัน-ซุปไทยปรุงบนอกไก่หั่นเต๋ากับพริก ถั่วเขียว ข้าวโพดและหัวกะทิ 1 กระป๋อง โดยไม่ใส่สารเพิ่มความข้นและสารปรุงแต่งอื่นๆ มีเพียงน้ำมะพร้าวสกัดและน้ำเท่านั้น ชา คอทเทจชีสกับมะเขือเทศ อาหารเย็น-แซนด์วิชกับขนมปัง 2 แผ่นอบจากส่วนผสมของแป้งปลอดกลูเตน ทาเนย ไส้กรอกและผักปลอดกลูเตน

อ่านต่อ : งานอดิเรก อธิบายเกี่ยวกับงานอดิเรกสำหรับการทำอาชีพต่อในอนาคต